Những kinh nghiệm quản lý nhân viên hiệu quả chính là động lực chính nâng cao năng suất làm việc của nhân viên lên mức cao nhất. Muốn có được điều này, nhà lãnh đạo phải không ngừng cải thiện bản thân, gia tăng độ gắn kết giữa các thành viên, nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn trở thành một người quản lý vừa có tâm vừa có tầm.
Giao tiếp một cách thông minh
Một số người lãnh đạo thường dùng thái độ nghiêm khắc, quát tháo để đe dọa nhân viên của mình khi làm việc. Tuy nhiên đó là một kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng không hiệu quả. Bởi điều này chỉ tạo ra một môi trường làm việc không có sự thách thức, động lực giữa đồng nghiệp với nhau.
>>> Xem thêm: Máy chấm công – Máy chấm công vân tay thẻ từ chính hãng
Nếu là một người quản lý tốt, bạn phải tạo ra một mối quan hệ gắn kết với nhân viên của mình bằng cách giao tiếp hiệu quả. Có thể nhân viên của bạn sẽ vâng lời khi bạn nghiêm khắc nhưng họ sẽ có thái độ không hài lòng, tuân phục. Ngược lại, khi sếp của mình nhẹ nhàng và trìu mến, nhân viên sẽ tôn trọng và cảm thấy yêu mến công việc hơn.
Tuy giao tiếp nhẹ nhàng nhưng người quản lý phải có đủ 2 yếu tố trung thực và thẳng thắn. Đừng cố gắng nói tránh né khi nhân viên làm sai, hãy giải thích cụ thể để họ sửa chữa. Ví dụ như những con số trong sổ sách có mâu thuẫn, hãy hỏi những người có trách nhiệm. Bên cạnh đó, nên cho họ cơ hội sửa sai cho lần sau. Đây chính là kinh nghiệm quản lý nhân viên mà một nhà lãnh đạo nên có.
Khen thưởng và khen ngợi nhân viên
Nếu đội của bạn vào tháng này vượt hơn mức doanh thu kỳ vọng trong tháng trước thì đừng nên hưởng thụ điều này một mình. Hãy biết ơn và tôn trọng thành quả của tất cả thành viên trong nhóm của mình. Kinh nghiệm quản lý nhân viên tốt là hãy khen thưởng họ sau mỗi quý, mỗi tháng để tạo động lực làm việc cho họ những kỳ tiếp theo. Người quản lý có thể tổ chức những buổi đi chơi ngoại khóa vào cuối tuần. Hoặc có thể là cùng nhau đi xem phim, đi đến những nơi khác để du lịch, tận hưởng.
Việc cải thiện mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên có thể tạo động lực cho mọi người gặt hái được những thành tựu to lớn hơn. Bên cạnh đó còn có thể tạo thêm lòng trung thực và sự động viên cho nhân viên trong doanh nghiệp.
Xem thêm: Máy chiếu – Thiết bị máy chiếu chính hãng giá rẻ
Lên tiếng đúng lúc
Nếu nội bộ của bạn đang gặp vấn đề và cần phải giải quyết, hãy thoải mái, mở lòng để nhận về những ý kiến trái chiều, không đúng ý. Khi là một người lãnh đạo thành công, hãy bày tỏ thái độ nhiệt tình, tôn trọng với những ý kiến, ý tưởng khác nhau đến từ cấp dưới. Bên cạnh đó, bạn nên bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng làm việc của nhân viên mình.
Tuy nhiên, người quản lý nên lựa chọn thời điểm hợp lý để lên tiếng, bày tỏ ý kiến cá nhân của mình. Nếu xử lý không tốt, kết quả cuối cùng có thể dẫn đến là nhân viên bị xúc phạm, dẫn đến việc họ không dám xây dựng ý kiến vào những cuộc họp sắp tới. Bên cạnh đó, hãy trung thực với bản thân mình, tách cái tôi, ý kiến chủ quan khi đề xuất những ý tưởng mới.
Nếu số đông không đồng ý với ý tưởng của bạn, đừng cảm thấy hụt hẫng và bị xúc phạm. Bạn nên tin tưởng rằng mình đang sở hữu một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Khi họ chống lại những lời khuyên hoặc bác bỏ ý kiến của bạn, hãy nghe theo họ và cải thiện những ý tưởng của mình. Nhân viên sẽ cảm thấy rằng mình được người cấp trên tôn trọng, từ đó họ sẽ có được những xây dựng tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp.
Đảm đương trọng trách, trách nhiệm của mình
Một kinh nghiệm quản lý nhân viên thành công là người lãnh đạo phải biết cách đảm đương trách nhiệm của mình. Điều này đồng nghĩa với việc khi bản thân mình mắc phải sai lầm, bạn phải là người đầu tiên chấp nhận lỗi sai và chịu trách nhiệm với nó. Nếu trốn tránh và đổ lỗi cho cấp dưới của mình, nhân viên sẽ cảm thấy mất uy tín và không còn tin tưởng nơi sếp của mình.
Điều này sẽ khiến chất lượng làm việc trong doanh nghiệp sẽ bị giảm sút. Mối quan hệ của nhân viên và sếp cũng sẽ bị ảnh hưởng. Doanh thu của công ty sẽ bị trì trệ một cách nghiêm trọng. Do đó, nếu là một người sếp có tâm, hãy cố gắng thay đổi và hoàn thiện bản thân của mình nhé !
Từ chia sẻ của những người lãnh đạo thành công, có nhiều kinh nghiệm cho thấy rằng đặc điểm của người sếp chân chính xuất phát từ sự trưởng thành, tự tin và trung thực. Bên cạnh đó, kinh nghiệm quản lý nhân viên hiệu quả là phải biết lắng nghe nhân viên, cải thiện mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Hãy tôn trọng, tiếp thu ý kiến của nhân viên, xem xét các tình huống một cách khách quan để doanh nghiệp có thể phát triển một cách tốt nhất nhé!
CEO & Founder tại Công ty TFT, là người tham vấn chuyên môn và kiểm duyệt nội dung tại website: https://tft.vn/, nơi cung cấp thông tin giúp khách hàng nắm dõ hơn về sản phẩm dịch vụ tại TFT, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng vận hành hiệu quả các giải pháp TFT cung cấp.